Chúng ta đang sống trong thời đại mà chỉ cần lướt mạng xã hội sẽ có hàng nghìn quảng cáo liên tục đập vào mắt, về những món hàng hứa hẹn sẽ làm cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn: Những chiếc ly hợp thời, món gia dụng trendy, công cụ làm sạch thần kỳ hay máy lọc không khí thần thánh...
![]() |
Chiếc ghế được thổi phồng công dụng, bán với giá đắt đỏ nhưng giá trị thực tế không tương xứng. |
Wirecutter, chuyên mục giới thiệu sản phẩm của The New York Times, đã kiểm tra nhiều sản phẩm ngập tràn trên newsfeed mạng xã hội của người Mỹ. Quá trình thử nghiệm cho thấy rất nhiều sản phẩm có công dụng được thổi phồng quá mức và thiếu kiểm chứng.
Và theo Annemarie Conte, phó tổng biên tập của Wirecutter, thương mại điện tử - ngành công nghiệp toàn cầu trị giá 6.000 tỷ USD - đang trở nên rác rưởi hơn bao giờ hết bởi những người có ảnh hưởng chuyên nhận tiền là quảng cáo bất chấp.
Trong đó, các Influencer tham gia vào mạng lưới tiếp thị liên kết (affiliate), như của Amazon. Khi người theo dõi của họ nhấp vào đường link được họ gắn và mua món gì đó, Influencer kiếm được tiền hoa hồng.
Đó là lý do những người có sức ảnh hưởng liên tục giới thiệu các sản phẩm yêu thích, hay nói về một món đồ đắt tiền đã thay đổi cuộc sống của họ ra sao.
Nhiều Influencer còn có một động lực khác: Các thương hiệu trả tiền cho họ để quảng cáo hàng hóa. Một số người có lượng follow lớn thực hiện giao dịch với giá hàng chục nghìn USD cho mỗi bài đăng. Sau đó, khi có đủ người thích hoặc chia sẻ một bài đăng, thuật toán TikTok, Instagram và YouTube sẽ đẩy bài đăng đó đến với nhiều người hơn.